Tin tức

06 08

THÁNH LỄ NHẬM CHỨC CHÁNH XỨ GIÁO XỨ BÙI PHÁT - LINH MỤC ĐA MINH LÂM QUANG KHÁNH - lúc 17:00 ngày 06.08.2019

THÁNH LỄ  NHẬM CHỨC CHÁNH XỨ VÀ  TẠ ƠN

 

“Như một cơ duyên hiếm hoi, giáo xứ Bùi Phát là một trong số giáo xứ được Đức cha GB Cassaigne (1895-1973), Giám mục Saigon, ký giấy thành lập năm 1955, chắc chắn ngày hôm nay ngài cũng nhớ đến con cái Bùi Phát này”.

Trên đây là lời chia sẻ của Đức Giám Mục (ĐGM) Giuse Đỗ Mạnh Hùng với cộng đoàn dân Chúa trong Thánh lễ Tạ ơn, và nhậm chức Tân Chánh xứ của Linh mục (Lm) Đaminh Lâm Quang Khánh tại thánh đường giáo xứ Bùi Phát.

Vào lúc 16g45 ngày 06-8-2019, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ hân hoan chào đón ĐGM Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám quản Tông Tòa TGP Sài Gòn, đến dâng Thánh lễ tạ ơn và nhậm chức Tân Chánh xứ giáo xứ Bùi Phát. Thánh lễ được cử hành rất long trọng trong bầu khí trang nghiêm sốt sắng do ĐGM Giuse chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm Tân Chánh xứ Đaminh Lâm Quang Khánh, Lm Giuse Đinh Tất Quý tiền nhiệm, Lm Phaolô Nguyễn Quốc Hưng - Hạt trưởng giáo hạt Tân Định, Lm Antôn Mai Đức Huy nghĩa phụ, Lm Giuse Nguyễn Đức Quang, Lm Giuse Nguyễn Văn Niệm, 17 Lm linh tông huyết tộc, Thầy Gioakim Đỗ Bá Thái phụ bàn thờ.

Tham dự trong Thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các đoàn thể Công giáo Tiến hành, thân nhân, ân nhân, khách mời cùng thiếu nhi các cấp, cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ lên đến 1.200 người.

Phần giới thiệu: ĐGM Giuse giới thiệu với cộng đoàn Lm Đaminh Lâm Quang Khánh thụ phong linh mục năm 2009, sau thời gian 10 năm làm Lm phó giáo xứ Bùi Phát, nay được bổ nhiệm nhậm chức chánh xứ giáo xứ.

Tiếp theo, Lm Phaolô Nguyễn Quốc Hưng chánh xứ Gx Tân Định kiêm Hạt trưởng giáo hạt Tân Định đọc bổ nhiệm thư do ĐGM Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám quản Tông Tòa TGP Sài Gòn, ký ngày 25-6-2019.

Sau đó, Lm Đaminh Lâm Quang Khánh tuyên xưng đức tin, và tuyên thệ trung thành với Hội Thánh trước sự chứng kiến của ĐGM Giuse và Lm Hạt trưởng.

ĐGM Giuse dẫn Lm Tân Chánh xứ Đaminh  

  • Ngồi vào ghế chủ tọa.
  • Đến giếng cử hành bí tích Thanh Tẩy.
  • Ngồi nơi tòa Giải tội.
  • Mở cửa Nhà tạm và xông hương Mình Thánh Chúa.

Chia sẻ bài Tin Mừng, ĐGM Giuse nói: Bài Tin Mừng theo Thánh Luca đã thuật lại biến cố Chúa Giêsu biến hình, ngày hôm nay giáo xứ chúng ta cũng đang sống trong sự biến đổi cha sở mới Đaminh thay thế cha sở tiền nhiệm đã phục vụ giáo xứ trong 21 năm. Biến cố này nằm trong chương trình thuyên chuyển chung của các cha sở cha phó trong TGP, chính sự thay đổi này nói lên sức sống của TGP trong Giáo hội luôn có sự biến đổi canh tân đó là quy luật của cuộc sống, những thế hệ trẻ tiến lên tiếp bước thế hệ cha anh, sự sống của giáo xứ được tiếp nối, canh tân và phát triển.

Nhìn lại giáo xứ Bùi Phát được hình thành từ năm 1955 trải qua 64 năm giáo xứ phát triển như ngày hôm nay, qua sự đóng góp vất vả của các linh mục tu sĩ và cộng đoàn giáo dân đã đem lại hình ảnh thật đẹp của giáo xứ hôm nay.

Loan báo Tin Mừng cho muôn dân là nhiêm vụ chính yếu của Giáo hội cụ thể của TGP. Ngày lễ nhậm xứ của Lm Tân Chánh xứ Đaminh trùng với ngày lễ kính Chúa biến hình, Chúa Giêsu biến hình để trở lại hình ảnh vinh quang quyết tâm thi hành con đường thánh giá, con đường cứu độ. Hôm nay cộng đoàn giáo xứ chúng ta cũng được mời gọi phản ảnh gương mặt yêu thương của Thiên Chúa cho mọi người chung quanh.

ĐGM Giuse kết thúc bài chia sẻ: Xin Chúa chúc lành cho cha Tân Chánh xứ Đaminh và toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ, và xin Chúa biến đổi từng người để chúng ta có được khuôn mặt yêu thương, bác ái quảng đại như Chúa Giêsu.

Tiếp theo, Lm Tân Chánh xứ lập lại lời hứa khi chịu chức linh mục:

  • Cộng tác viên trong việc chăn dắt đoàn chiên theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.
  • Rao giảng Phúc Âm và trình bày đức tin Công Giáo.
  • Trung tín với các mầu nhiệm của Đức Kitô.
  • Liên kết mật thiết với Đức Kitô Thượng Tế.
  • Hứa vâng phục Giám mục và các đấng kế vị ngài.

Thánh lễ được nối tiếp với lời nguyện tín hữu và phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, ông chủ tịch HĐMV giáo xứ có lời tri ân ĐGM Giuse Giám quản, các Lm đồng tế, các tu sĩ nam nữ, cộng đoàn dân Chúa đã tạo mọi điều kiện góp phần để thánh lễ được tốt đẹp. Đại diên cộng đoàn dâng lên ĐGM Giuse, Lm Giuse tiền nhiệm, Lm Tân Chánh xứ Đaminh bó hoa tươi thắm tỏ lòng tri ân.

Đáp từ, Lm Đaminh chia sẻ tâm tình gởi đến ĐGM Giuse Giám quản, Lm Phaolô Hạt trưởng và các Lm đồng tế cùng cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Bùi Phát lời cảm ơn chân tình, và xin thêm lời cầu nguyện để làm tròn lời hứa chăm lo đời sống tâm linh cho tất cả Kitô hữu.

Kết thúc thánh lễ lúc 18g30, ĐGM Giuse Giám quản chụp hình lưu niệm với Lm Tân Chánh xứ Đaminh và đoàn đồng tế trong niềm vui của cả cộng đoàn, sau đó là tiệc mừng tại hội trường giáo xứ.

Bài: Maria Loan-Phượng - Ảnh: Viết Luyện

Xin Click vào biểu tượng video để xem trực tiếp